Bàn giao căn hộ tòa chung cư B2.1 HH02 và hướng dẫn cách kiểm tra khi nhận

Sáng nay 08/07/2019 theo lịch chính thức bàn giao căn hộ của 5 tòa B2.1 HH02. Vào buổi sáng phóng viên của chúng tôi đã có mặt tại văn phòng cho biết là đang nghiệm thu phòng chữa cháy và bàn giao căn hộ vào đầu giờ chiều. Chủ căn hộ đã đến rất đông để làm thủ tục nhận căn hộ, dù trước đó cũng đã có rất nhiều chủ hộ đến làm thủ tục trước.

Hiện các bàn giao dịch tại văn phòng tòa nhà đã kín chủ hộ đến làm thủ tục nhận căn hộ, không khí sôi động vui vẻ và tràn đầy năng lượng.

 

Đối với những người lần đầu mua căn hộ chung cư, chắc chắn họ sẽ rất lúng túng khi chủ đầu tư thông báo lên nhận nhà. 

 

Để bạn tiện theo dõi quy trình 20 điều cần làm khi nhận bàn giao nhà chung cư, hãy cùng chung tôi xem các mục cần kiểm cha chung đối với các chung cư. Tất nhiên đây chỉ là hướng dẫn chung không phải cho riêng căn hộ B2.1 HH02. Các mục này sẽ giúp bạn  Kiểm tra sở hữu chung (hệ thống PCCC và thang máy của tòa nhà) và phần Kiểm tra sở hữu riêng (đường điện nước, phần nội thất và phần thô).

Đối với phần sở hữu chung

1. Kiểm tra hệ thống Phòng cháy chữa cháy của tòa nhà:

Khi lên nhận bàn giao căn hộ chung cư, việc đầu tiên bạn cần làm là kiểm tra hệ thống phòng cháy chữa cháy của tòa nhà. Hãy kiểm tra hộp cứu hỏa ở hành lang (vị trí gần căn hộ mình nhất), xem các thiết bị cơ bản như: vòi nước, búa chữa cháy... đã được trang bị chưa?. Sau đó, bạn có thể nhờ nhân viên tòa nhà thử chuông báo cháy để xem có hoạt động không, đồng thời đừng quên việc thử đầu phun nước xem có tốt không.

2. Kiểm tra khả năng vận hành thang máy của tòa nhà:

Ở bước kiểm tra này, bạn xem quá trình đóng mở cabin thang máy có bất thường không; Lúc bấm thang máy lên xuống có mở ra đúng tầng, đúng sảnh hay không; 

Lưu ý cần nhớ: Lúc này thang máy của tòa nhà mới hoạt động cho nên trước khi bước vào thang máy, dù có vội vàng đến mấy bạn cũng nên nhìn kỹ xem khi cửa cabin mở, nhưng thang đã lên đến nơi chưa. Điều này cực kỳ quan trọng và nên lưu ý để tránh những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

 

Đối với phần sở hữu riêng

Để có thể kiểm tra phần sở hữu riêng khi nhận bàn giao căn hộ chung cư, bạn phải yêu cầu chủ đầu tư giao bản vẽ đường điện, nước cũng như danh sách các vật dụng nội thất của căn hộ chung cư để dễ dàng kiểm tra.

Đối với đường điện nước trong căn hộ chung cư:

3. Kiểm tra thật cẩn thận các ổ cắm điện để xem chúng đã có nguồn điện chưa. Ngoài ra, bạn cũng nên dành thời gian kiểm tra số lượng các ổ cắm điện, nếu có thể hãy yêu cầu nhân viên phía chủ đầu tư bố trí lại chúng cho hợp lý, phù hợp với nhu cầu sử dụng của gia đình.

4. Kiểm tra các hệ thống đèn, bao gồm: hệ thống đèn trần, đèn nhà bếp, đèn ban công, đèn vệ sinh, hãy xem tất cả chúng có hoạt động tốt hay có bị nứt vỡ không.

5. Kiểm tra hệ thống máy điều hoà xem có chạy bình thường và ổn định không, có phát ra âm thanh nào khác lạ không, và nhớ xem cục nóng của máy có bị rò rỉ nước không, đường ống có bị nhô ra ngoài không.

6. Ở khu vực nhà vệ sinh, bạn nên kiểm tra kỹ hệ thống thoát sàn, hãy xem sàn vệ sinh có đảm bảo nước được thoát đi tốt không, nắp thoát sàn có gặp vấn đề gì không, đồng thời bạn phải đảm bảo khi dội nước thì phải thoát khô sàn không đọng nước.

7. Kiểm tra xem lực nước từ các vòi nước chảy yếu hay mạnh, nhất là lực nước từ vòi xịt vệ sinh. Ngoài ra, bạn cũng nên kiểm tra các vòi hoa sen có bị rỉ nước không, nếu bị thì phải yêu cầu chủ đầu tư và nhà thầu thay thế ngay.

8. Nếu căn hộ chung cư của bạn được trang bị bình nóng lạnh thì phải kiểm tra ngay đường ống và xem đường điện đã có dây mát chống giật chưa?

Đối với phần nội thất căn hộ chung cư:

9. Với những căn hộ chung cư đã bao gồm phần tủ bếp, tủ áo, hãy kiểm tra các cánh tủ mở có dễ dàng, có bị lệch nhau hay không?

10. Kiểm tra xem các thiết bị trong các phòng có đầy đủ ổ cắm điện hay chưa?

11. Kiểm tra xem các ray trượt ngăn kéo có bị rỉ sét, trượt êm hay không để yêu cầu thay thế ngay lập tức.

12. Kiểm tra các thiết bị nếu có như: bếp điện, bếp từ, thùng rác, … nếu chúng có vấn đề gì về kỹ thuật hay hỏng hóc thì báo ngay cho nhân viên phía chủ đầu tư.

13. Kiểm tra toàn bộ phần sàn gỗ của các phòng xem có bị ép, lún, phồng, sứt và có khe hở với len tường không, có bị rộp do thấm nước hay không.

14. Kiểm tra phần cửa (bao gồm cửa sổ) ở các phòng trong căn hộ có lắp đặt chuẩn chưa. Bản lề của chúng có bị vênh không? Tay nắm, ốc vít có bị hoen rỉ hay không?

15. Kiểm tra các ổ khoá cửa ra vào có bị rỉ sét, kẹt, hỏng hay không.

16. Kiểm tra các nẹp, rèm cửa ra vào nhà vệ sinh có khít không, có hở không, nếu có yêu cầu xử lý.

Đối với phần thô của căn hộ chung cư

Khi nhận bàn giao căn hộ chung cư, hãy xem màu sơn tường và trần có đồng nhất không

17. Kiểm tra tường nhà có bị nứt hay không, nếu nứt phải yêu cầu chủ đầu tư xử lý ngay, tránh ngấm nước làm hỏng sơn tường căn hộ.

18. Kiểm tra phần sơn tường và trần xem có bị bẩn, hay bị cào xước, sơn không phẳng hay không.

19. Kiểm tra các trần nhà trong các phòng xem chúng có được xử lý phẳng hay không để yêu cầu sơn lại. Ngoài ra, hãy xem trần và tường có màu sơn tương đồng, có lệch màu hay không.

20. Kiểm tra ban công căn hộ xem có bẩn không, phần thoát nước có tốt không? Tránh nước tràn vào làm hỏng sàn gỗ.

Nếu tất cả các hệ thống điện nước và các thiết bị trong căn hộ chung cư (bao gồm cả phần sở hữu chung và phần sở hữu riêng) đều ổn thì bạn có thể tiến hành ký nghiệm thu nhận bàn giao căn hộ và sử dụng tem niêm phong khi khóa căn hộ lại.

Lưu ý nhớ đóng tất cả các cửa, tắt các CB tại bảng điện trung tâm, khóa cửa ban công lại ra cửa yêu cầu kiểm tra khóa cửa chính và yêu cầu bàn giao các loại remote và chìa khóa. Nên reset lại mã và đặt mã mới, mời hết mọi người ra ngoài và dán niêm phong lại (yêu cầu cả hai bên ký vào). Trước khi bạn đi về đừng quên yêu cầu bàn giao các chỉ số đồng hồ điện, nước tại thời điểm bàn giao.

Cuối cùng là làm việc với đơn vị ban quản lý để tiến hành khai báo chủ sở hữu căn hộ, đăng ký thẻ xe, điện, nước, Internet, truyền hình cáp, sửa chữa căn hộ…